Thị trường Mobile tại Đông Nam Á trong 2 năm trở lại đây

0
123

Trong những năm trở lại đây, với sự phát triển vượt trội về tính năng cũng như sự tiện lợi mà smartphone đem lại, thế giới đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các App mobile trong ngành Digital marketing đầy triển vọng. Cũng từ đó, App marketing trở thành xu thế không thể bỏ qua của các nhà làm marketing hiện đại. Và thị trường Đông Nam Á được đánh giá là một trong những khu vực phát triển mạnh mẽ nhất trên thế giới về App mobile. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những điểm nổi trội của khu vực Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Sự nổi dậy của thị trường Mobile tại Đông Nam Á

Đông Nam Á đang trải qua sự phát triển nhanh chóng của Internet, kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội và đặc biệt là các hoạt động Mobile. Với hơn 400 triệu người dùng Internet và tăng trưởng hai con số ở hầu hết các phân khúc và hầu hết các quốc gia trong khu vực, lĩnh vực Ứng dụng Mobile đang bùng nổ và thu hút rất nhiều lợi ích.

Sự tăng trưởng này chủ yếu được thể hiện rõ nhất vào năm 2019 thông qua việc mở rộng cơ sở hạ tầng công nghệ hỗ trợ kết nối Internet và di động ở Đông Nam Á:

  • Tỷ lệ truy cập Internet: 65%
  • Truyền thông xã hội thâm nhập: 63%
  • Kết nối di động: 132%

Dưới đây là tóm tắt các con số tổng hợp về tình hình lĩnh vực Mobile của 6 quốc gia lớn nhất Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2019, và cũng chính 6 quốc gia này đến hiện nay là những quốc gia phát triển và đem lại nhiều doanh thu nhất trong khu vực.

Những thị trường sôi động bậc nhất

Thị trường Thương mại điện tử

Báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice – công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN –  vừa công bố, cả hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada đều sở hữu các ứng dụng di động mạnh với số lượng người dùng cao trong quý 3/2019.

Trong đó, Lazada đứng đầu bảng xếp hạng tại bốn trong số sáu quốc gia được nghiên cứu: Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Shopee đứng đầu xếp hạng này ở Indonesia và Việt Nam – hai thị trường thương mại điện tử được Google đánh giá là có tiềm năng phát triển cao nhất Đông Nam Á.

Bên cạnh hai công ty này, một số sàn thương mại điện tử đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng ứng dụng di động khu vực Đông Nam Á là Tokopedia, kỳ lân đến từ Indonesia, cùng với Sendo và Tiki của Việt Nam.

Thị trường Game mobile

Đông Nam Á là thị trường trò chơi di động tăng trưởng nhanh nhất hiện nay trên thế giới và dự kiến ​​sẽ tăng 17% so với năm 2019 theo Newzoo.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu thị trường về thị trường trò chơi Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam), khu vực này tạo ra 2,6 tỷ đô la doanh thu trò chơi di động vào năm 2019, tăng lên 13% so với năm 2018 trước đó.

Những tựa game mobile thống trị bảng xếp hạng tại khu vực Đông Nam Á không thể không kể đến Liên Quân Mobile, PUBG Mobile, Laplace M, Fifa 2020 Mobile và Asphalt Xtreme.

Thị trường Thanh toán điện tử

Sau khi các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, nơi cư dân dựa vào ví di động trong cuộc sống hàng ngày của họ, ASEAN đang dần bắt kịp. Tiền mặt vẫn là cơ chế giao dịch chi phối ở hầu hết Đông Nam Á, với 70% thanh toán của người tiêu dùng vẫn được thực hiện thông qua trao đổi vật lý. Tuy nhiên, với sự thâm nhập mua điện thoại thông minh và điện thoại di động trong ASEAN đã ở mức 46% và 25%, các giao dịch thanh toán qua điện thoại di động có thể sẽ tăng lên.

Trong khi các app thanh toán như Apple Pay hay Google Pay phát triển mạnh mẽ ở những quốc gia có tỉ lệ thâm nhập di động cao, thì các ví điện tử như GrabPay (sử dụng ở khắp ASEAN), Momo Pay (tại Việt Nam) và Pay Maya (tại Philippines) cũng là những lựa chọn phổ biến.

Các ngân hàng hay các công ty về ví điện tử phát triển mạnh nhất tại từng quốc gia cũng không bỏ qua cơ hội tốt khi được các công ty tài chính quốc tế đầu tư vào, chẳng hạn như ví điện tử TrueMoney ở Thái Lan, CC Pay ở Singapore, Touch’n Go ở Malaysia, hay Pi Pay tại Campuchia. Và thị trường phương thức thanh toán điện tử lại trở nên sôi động tại từng quốc gia.

Thị trường Đặt xe công nghệ

Thị trường Vận tải công nghệ trong những năm gần đây được biết đến rất nhiều với những cái tên chỉ cần nghe là không ai không biết, điển hình như Grab, hoặc GoJek. Đây là thị trường sôi động thu hút rất nhiều các start-up, các công ty gia nhập ngành mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

Điển hình như tại Singapore, không ít những doanh nghiệp đặt xe công nghệ xuất hiện để cạnh tranh trực tiếp với Grab, có thể kể đến như Easy Taxi, một trong những app phổ biến nhất tại Singapore với tính năng tương tự như Grab nhưng được sử dụng rộng rãi vì sự nhanh, gọn, lẹ. Hay Moobi Taxi, ứng dụng này cho phép người dùng đặt xe từ nhiều công ty tại Singapore. Mới gần đây nhất là RushOwl, một ứng dụng góp phần tối ưu hóa giao thông công cộng, người dùng có thể dễ dàng liên kết giữa tuyến bus này với tuyến bus khác,…

Tại Việt Nam hiện nay cũng có không ít những “chú chim nhỏ” bắt đầu vỗ cánh, không thể không kể đến như Be, Vato,…

Những quốc gia dẫn đầu

Thái Lan đứng đầu về dịch vụ Ebanking & Fintech trên nền tảng Mobile

Theo báo cáo kỹ thuật số toàn cầu năm 2019 từ nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội Hootsuite và cơ quan tiếp thị kỹ thuật số We Are Social, trong số những người dùng internet ở Thái Lan, 74% truy cập dịch vụ ngân hàng qua di động. Điều đó cho thấy khu vực này vượt xa tỷ lệ toàn cầu là 41% và cao hơn Trung Quốc, ở mức 61%.

Indonesia đứng đầu về thương mại điện tử

Indonesia, quê hương của các kỳ lân (start-up có định giá trên 1 tỷ USD) thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak, đứng đầu thế giới về sử dụng thương mại điện tử di động. Trong tháng vừa qua, có 76% người dùng internet đã mua thứ gì đó thông qua thiết bị di động. Trong hạng mục này, ”xứ vạn đảo” đã bỏ xa phần còn lại của thế giới, vốn ở mức 55% và thậm chí vượt qua Trung Quốc, ở mức 74%.

Singapore dẫn đầu về nền tảng đặt xe

Indonesia, quê hương của các kỳ lân (start-up có định giá trên 1 tỷ USD) thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak, đứng đầu thế giới về sử dụng thương mại điện tử di động. Trong tháng vừa qua, có 76% người dùng internet đã mua thứ gì đó thông qua thiết bị di động. Trong hạng mục này,”xứ vạn đảo” đã bỏ xa phần còn lại của thế giới, vốn ở mức 55% và thậm chí vượt qua Trung Quốc, ở mức 74%.

Nhìn chung, sự phát triển của Mobile App hiện tại là điều có thể nhìn thấy rất rõ. Những báo cáo nghiên cứu cho thấy, trong tương lai gần 3 đến 5 năm tới, thị trường sẽ chứng kiến sự tăng vượt bậc gấp nhiều lần so với hiện tại. Và hiển nhiên, đây sẽ là sân chơi vô cùng hấp dẫn cũng như tràn đầy tiềm năng cho những nhà làm marketing, nhà phát triển ứng dụng đến từ cả trong và ngoài khu vực.

Nguồn bài viết: Cộng đồng App Marketing Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây