Podcast Marketing là điểm sáng tiếp theo cho Mobile Marketing?

0
141

Podcast ngày càng được biết đến như một phương tiện quảng cáo. Số lượng người nghe tăng lên và những chương trình podcast thành công đã thu hút sự chú ý của rất nhiều marketer. Nhiều chuyên gia dự báo đây chính là lối đi mới cho ngạch Mobile Marketing đang dần đi vào lối mòn của Social Media.

Tại sao Podcast lên ngôi?

Hiện nay vẫn còn rất nhiều Marketer chưa biết đến tiềm năng mà Podcast sở hữu, và đó là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Podcast được giới thiệu lần đầu vào năm 2004 và kể từ đó, nó đã trở thành một kênh phổ biến khi mọi người muốn nghe những chuyên gia hàng đầu, những Influencer hoặc thậm chí là những người bình thường chia sẻ câu chuyện, cuộc sống của họ. Marketer có thể sử dụng Podcast để nâng cao nhận thức thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, đồng thời kết nối với khách hàng ở một cấp độ hoàn toàn khác.

Vai trò đặc biệt của PodCast trong Mobile Marketing được thể hiện qua những thống kê sau đây:

Theo Statista, năm 2020 là năm mà Podcast trở nên cực kỳ phổ biến.

Nhìn lại một vài năm về trước, không có nhiều người biết đến việc nghe Podcast là gì . Trong năm 26, chỉ có khoảng 22% dân số Mỹ biết đến định dạng nội dung này. Kể từ đó, mọi thứ đã thay đổi đáng kể khi ở một khảo sát gần đây, có tới 70% người dùng Internet tại Mỹ biết đến hoặc đã và đang nghe Podcast. Con số này đối với người dùng Internet toàn cầu là 64% – một con số cực kỳ ấn tượng.

Theo EdisonResearch, thời lượng nghe Podcast đã chạm cột mốc mới trong năm 2019, với trung bình khoảng 17 tiếng mỗi tuần.

Những người yêu thích việc nghe Podcast thực sự dành rất nhiều thời gian cho nó. Podcast là một hoạt động có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ lúc nào – dù ở văn phòng, đang trên xe hay nằm trên giường. Chính sự thuận tiện là một tác nhân lớn góp vào sự phổ biến của Podcast như ngày nay.

Hơn thế nữa, ngày nay có hơn 800,000 Podcast hoạt động.

Theo một thống kê từ Forbes, số lượng Podcast hoạt động hiện nay đã vượt mốc 800,000 và trong đó có khoảng 54 triệu tập đang hiện diện trên toàn cầu. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong tương lai và rất nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực này.

NGHIÊN CỨU CỦA EDISION CHỈ RA RẰNG PODCAST ĐƯỢC NGHE NHIỀU NHẤT TRÊN CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG (65%)

Mức độ phổ biến của Podcast càng trở nên mạnh mẽ hơn vì ngày càng nhiều người chuộng sử dụng các thiết bị di động hơn. Xu hướng này không có gì đáng ngạc nhiên khi smartphone và máy tính bảng được sử dụng rộng rãi hơn, chưa kể có thời lượng pin của các thiết bị ngày càng tốt hơn. Chỉ có 25% người nghe Podcast trên laptop hoặc máy tính bàn và 10% nghe từ các thiết bị âm thanh thông minh.

Tại sao Marketers phải dè chừng quảng cáo Podcast

Ngành quảng cáo kỹ thuật số đang trở nên ngày càng đa dạng và cạnh tranh. Các doanh nghiệp ngày nay không thể dựa hoàn toàn vào những phương pháp quảng cáo truyền thống mà phải quan tâm đến các kênh mới. Quảng cáo Podcast chắc chắn là một trong những lựa chọn quảng cáo Digital tốt nhất và được chứng minh là một công cụ hữu ích cho nhiều doanh nghiệp.

Theo Statista, Doanh thu quảng cáo từ Podcast dự kiến sẽ vượt mốc 650 triệu đô trong năm 2020. Thống kê về mức độ tăng trưởng Podcast từ Statista đã chỉ ra rằng, trong năm 2019 Podcast đã tạo ra 400 triệu đô tiền doanh thu từ quảng cáo và con số này dự kiến sẽ còn tăng 50% trong năm 2020, vượt mốc 650 triệu đô.

Theo IAB, 60 giây là thời lượng phổ biến nhất cho quảng cáo Podcast. Một thông tin thêm về Podcast mà IAB đã chỉ ra chính là có tới 30% Marketer đầu tư chủ yếu vào những quảng cáo thời lượng 1 phút. Con số này với quảng cáo 90 giây là 27%, quảng cáo 15 giây là 23%. Những quảng cáo dài hơn 90 giây chỉ được sử dụng 1% trong suốt thời gian.

Quảng cáo Podcast thế nào là phù hợp?

Xét về tiêu chuẩn trong ngành thì quảng cáo podcast thường có xu hướng tương đối ngắn. Cấu trúc quảng cáo thường liên quan đến hai thời điểm riêng biệt. Đó là:

  • Trước khi phát sóng, là đoạn quảng cáo ngắn khoảng 15 giây được phát khi bắt đầu podcast.
  • Giữa lúc phát, là đoạn quảng cáo dài hơn 60 giây thường được chạy ở giữa podcast.

Nếu bạn muốn tạo một quảng cáo podcast thành công, bạn phải tập trung vào ba điểm chính: thông điệp ngắn và ngọt ngào, quảng cáo sáng tạo và tạo được sự thay đổi, và sự thấu hiểu khán giả.

THÔNG ĐIỆP NGẮN VÀ NGỌT NGÀO

Như đã khẳng định bên trên, độ dài của một quảng cáo podcast có xu hướng trong khoảng 15 đến 60 giây. Nghe thì có vẻ ngắn, nhưng một quảng cáo dài hơn thế dễ khiến người nghe cảm thấy chán. Nếu bạn tăng chiều dài của quảng cáo trên giới hạn này, thính giả có thể nhấn nút tua và bỏ lỡ toàn bộ quảng cáo này.

QUẢNG CÁO SÁNG TẠO VÀ THEO XU THẾ

Mặc dù thính giả podcast nghe các quảng cáo ngắn trong suốt chương trình, nhưng thông điệp mà họ nghe không nên giống nhau. Nếu quảng cáo luôn giống nhau, các thính giả podcast sẽ cảm thấy không tích cực về doanh nghiệp của bạn hoặc kênh podcast này.

HIỂU KHÁN GIẢ

Cuối cùng, điều quan trọng là phải hiểu khán giả. Quảng cáo phải luôn phù hợp với podcast và có ích cho khán giả nghe nó.

Có thể thấy, Podcast đã và đang trở thành dạng nội dung cực kỳ phổ biến với người dùng Internet hiện nay. Họ xem đây là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm thông tin về một chủ đề hoặc lắng nghe những ý kiến, góc nhìn khác nhau. Chính vì sự phổ biến như vậy, ngày càng có nhiều nền tảng hỗ trợ, tạo thêm nhiều cách để giúp người dùng Internet tận hưởng được Podcast.

Nguồn bài viết: Cộng đồng App Marketing Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây