Zoom – “người hùng” trong cơn đại dịch

0
141

Trong những ngày chật vật chống chọi với cơn đại dịch vừa qua, Zoom là cái tên nổi bật không thể không nhắc đến trên phạm vi toàn cầu. Vậy Zoom là gì? Vì sao Zoom lại nổi tiếng như vậy? Chúng ta hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

“SƠ YẾU LÝ LỊCH” CỦA ZOOM

Zoom Video Communications là một công ty dịch vụ hội nghị từ xa của Mỹ có trụ sở tại San Jose, California, được thành lập vào năm 2011. Công ty cung cấp dịch vụ hội nghị từ xa kết hợp với hội nghị video, hội họp trực tuyến, trò chuyện và công tác trên thiết bị di động.

Dù mới chỉ biết đến cách đây không lâu, nhưng vào năm 2019, ứng dụng này đã được giới công nghệ và kinh tế gọi bằng những danh hiệu: “Người hùng”, “nhà vô địch hội nghị”… Vậy nên trước khi Covid-19 xuất hiện, Zoom chẳng phải kẻ vô danh như nhiều người vẫn nghĩ.

TĂNG TRƯỞNG VƯỢT TRỘI TRONG MÙA DỊCH

Khoảng giữa tháng 3/2020, tại San Jose, California, ứng dụng Zoom đã được gần 600.000 người tải xuống chỉ diễn ra trong ngày chủ nhật. Đây là mức kỉ lục từ trước đến nay theo thông tin từ Apptopia – Tổ chức theo dõi các ứng dụng di động – cho hay.

Công ty báo cáo số người sử dụng ứng dụng trung bình hàng ngày đã tăng từ khoảng 10 triệu vào tháng 12 năm 2019 lên khoảng 200 triệu vào tháng 3 năm 2020.

Đến tháng 3 năm 2020, cổ phiếu Zoom đã tăng vọt lên đến 160,98 USD mỗi cổ phiếu, tăng 263% so với giá cổ phiếu ban đầu khi công khai lần đầu tiên. Chưa hết, định giá công ty ở mức 29 tỷ USD – nhiều hơn các hãng hàng không như Delta, American Airlines hay United Airlines.

ĐIỂM SÁNG CHÓI TRONG CƠN ĐẠI DỊCH

Trong khi các ứng dụng khác phát triển nhiều tính năng như nhắn tin, soạn thảo… Zoom chỉ có chức năng gọi thoại mà thôi. Chính vì vậy nên ứng dụng này có dung lượng nhẹ hơn nhiều so với các app họp và học nhóm khác.

Một số thế mạnh khác không thể không kể đến của Zoom như:

  • Ứng dụng gọn nhẹ, chất lượng hình ảnh tốt, dù sử dụng Zoom ở nhiều điều kiện Internet khác nhau, 3G, 4G hay wifi vẫn không bị giật lag.
  • Sử dụng ổn định, tránh được các gián đoạn kéo dài khiến người dùng không muốn sử dụng liên tục, không có độ trễ lớn như một số dịch vụ khác.
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng và còn có nhiều tính năng thú vị như đăng ảnh/video để tạo phông nền ảo.
  • Từ ngày 13/3, Zoom bắt đầu gỡ bỏ hạn chế gọi 40 phút cho tài khoản miễn phí tại hàng chục ngàn trường học ở Mỹ và các nước khác.

Những lợi thế này cùng với nỗ lực cải thiện và phát triển để hỗ trợ các doanh nghiệp và trường học đã giúp Zoom nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý của các tổ chức sử dụng sản phẩm của mình, cũng như làm mờ nhạt hẳn đi khuyết điểm không có tính năng chia sẻ tài liệu theo thời gian thực của mình.

SỰ THÀNH CÔNG CHÓNG VÁNH

Hai năm trước, vụ bê bối thu thập dữ liệu người dùng của Facebook và một số ứng dụng khác đã làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư, bảo mật của các dịch vụ trực tuyến. Và giờ đây, chính Zoom cũng mắc phải tình cảnh tương tự.

Kể từ giữa tháng 3, một loạt những lỗi bảo mật cũng như sự cố lần lượt xuất hiện, khiến người dùng rất đỗi ngạc nhiên, một số lỗi còn gây bức xúc cho người dùng:

Chủ cuộc họp có thể biết thành viên nào không tập trung nếu họ rời khỏi cửa sổ ứng dụng quá 30 giây. Tính năng theo dõi này đã bị gỡ vào ngày 2/4.

Một lỗ hổng nghiêm trọng khác xuất hiện có tên Zoombombing. Khi cuộc họp diễn ra, hacker có thể tìm liên kết hoặc ID rồi xâm nhập phá rối bằng cách phát phim khiêu dâm.

Ứng dụng Zoom trên iOS bị phát hiện âm thầm gửi dữ liệu người dùng đến Facebook. Thông qua đó, bên thứ ba có thể sử dụng để quảng cáo tới đối tượng phù hợp.

Zoom còn bị phát hiện khi đã tiết lộ địa chỉ email, hình ảnh người dùng cho người lạ.

CÁC ĐỐI THỦ CỦA ZOOM TRONG MÙA DỊCH

Hai cái tên không hề kém cạnh không thể kể đến như Microsoft Teams và Google Meet đã có những động thái rất nhanh để thích ứng với những tác động cho Covid-19 gây ra. Cụ thể:

Microsoft cho phép các tổ chức tạo phòng họp miễn phí, hỗ trợ tối đa 250 thành viên, tính năng chia sẻ màn hình và ghi hình cuộc họp. Nếu đăng ký gói Teams giá 5 USD mỗi tháng, người dùng được tặng kèm một terabyte dung lượng lưu trữ, không bị hạn chế thành viên tham gia cuộc họp và một số tính năng cao cấp khác.

Còn về Google Meet, ứng dụng này cho phép khách hàng G-Suites tạo phòng họp tới 250 thành viên tùy theo gói dịch vụ. Người dùng G-Suite được quyền tạo tên miền Gmail riêng, lưu trữ không giới hạn trên Google Cloud và truy cập tất cả dịch vụ dành cho doanh nghiệp khác như Google Calendar, Docs, Sheet, Slides… Hạn chế của Hangouts là không có thiết lập mã hóa đầu cuối cuộc họp.

LỜI KẾT

Sau những biến cố đã xảy ra, CEO Zoom Eric Yuan nhiều lần xin lỗi vì sự cố và cam kết tập trung khắc phục khuyết điểm bảo mật trên Zoom trong 90 ngày, như thêm tính năng mã hóa cuộc họp và đuổi thành viên phá rối.

Zoom giờ đây giờ đây thật khó có thể để vực dậy lại vị thế mà mình đã đạt được. Chính những sự cố được cho là phản bội lòng tin của người dùng đã khiến ứng dụng này phải nhận “trái đắng” khi đang trên đường leo đến đỉnh vinh quang, và cũng đã hủy hoại đi những công sức mà công ty đã cất công gầy dựng suốt 10 năm qua.

Nguồn bài viết: Cộng đồng App Marketing Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây